Mail Us For Support

Tranh cãi giữa nhà sáng lập BRC-20 và Unisat về nâng cấp giao thức Ordinals

  • Home
  • Tranh cãi giữa nhà sáng lập BRC-20 và Unisat về nâng cấp giao thức Ordinals

Những điểm chính:

  • Domo, người tạo ra BRC-20 và dịch vụ ví điện tử phổ biến UniSat vừa xích mích về đề xuất nâng cấp giao thức BRC20.
  • Sự chia tách này sẽ chia BRC-20 thành hai phiên bản, một phiên bản tuân theo bản cập nhật Ordinals Jubilee mới và một phiên bản khác vẫn giữ nguyên phiên bản 0.9.
  • Multisig, atomic swaps, hợp đồng thông minh và khả năng mở rộng hơn là một số tính năng được hứa hẹn bởi sự chia tách này.
  • Domo cho rằng sự chia tách là “vô trách nhiệm” và lo ngại về khả năng gây hại cho hệ sinh thái BRC20 do triển khai vội vàng.
  • Các trình lập chỉ mục BRC-20 sẽ bỏ phiếu cho đề xuất phân tách từ ngày 15 đến 31 tháng 1 năm 2024, với bản cập nhật Jubilee dự kiến diễn ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2024.

Kể từ khi Bitcoin Ordinals và các giao thức phụ được xây dựng trên nền tảng của nó ra đời, đã có những tranh luận không ngừng nghỉ.

Những tranh luận này thường xảy ra giữa những người ủng hộ Ordinals và những người gọi chúng là “rác blockchain” trong suốt năm 2023.

Tuy nhiên, bây giờ có vẻ như đang có một số căng thẳng trong trại Ordinals, khi người tạo ra BRC20 và Unisat bất đồng trên Twitter về hướng đi tốt nhất cho Giao thức Ordinals.

Bối cảnh:

Token BRC-20 được cho là một trong những đổi mới quan trọng nhất trong lịch sử Bitcoin, mang tới những trường hợp sử dụng và ứng dụng mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng vốn hóa thị trường của token BRC-20 đã đạt 3,6 tỷ USD, theo CoinMarketCap, chứng tỏ sự phổ biến đáng kể.

Nhà phát triển có tên Twitter là “Domo” đã xây dựng tiêu chuẩn token BRC-20 vào tháng 3 năm 2023, lấy cảm hứng từ giao thức Ordinals của Casey Rodarmor vào tháng 1 năm 2023.

Domo cũng là người sáng lập BRC20 Indexer, dịch vụ theo dõi và xác nhận các giao dịch BRC-20 trên blockchain Bitcoin.

Mặt khác, chúng ta có UniSat, một dịch vụ ví điện tử phổ biến hỗ trợ token BRC-20, cho phép người dùng tạo, lưu trữ và chuyển token BRC-20.

Tuy nhiên, chính tại đây, mọi thứ trở nên phức tạp.

Bùng nổ tranh cãi do đề xuất chia tách

Vào ngày 2 tháng 1 năm 2024, Ví UniSat đã gây xôn xao dư luận khi thông báo đề xuất chia tách giao thức BRC20.

Theo UniSat, sự chia tách này sẽ tạo ra hai phiên bản BRC20 giống hệt nhau, chỉ khác bản mới hơn được tích hợp nhiều cải tiến và tính năng mới. Về bản chất, đề xuất của UniSat nhằm tách assets của phiên bản BRC20 0.9 khỏi bản nâng cấp Ordinals Jubilee dự kiến áp dụng vào tháng 2 năm 2024. Đồng thời, phiên bản mới sẽ bổ sung các tính năng như multisig, atomic swaps, và hợp đồng thông minh

.

Chia tách của UniSat cũng sẽ tăng khả năng mở rộng của giao thức, đồng thời vẫn duy trì sứ mệnh của cộng đồng BRC20. Theo Ví UniSat, người dùng sẽ có thể lựa chọn phiên bản ví muốn sử dụng và việc chia tách sẽ không ảnh hưởng đến các token BRC20 hiện có.

Mặc dù những nâng cấp này nghe có vẻ hấp dẫn, Domo, người tạo ra tiêu chuẩn token BRC20, lại không mấy hài lòng.

Domo phản đối nâng cấp BRC-20

Trong một phản hồi dài trên Twitter cho UniSat, Domo cho rằng đề xuất chia tách là “vô trách nhiệm và liều lĩnh” vì nó có thể gây ra sự nhầm lẫn, phân mảnh và các vấn đề bảo mật cho hệ sinh thái BRC-20.

Domo tiếp tục lưu ý rằng bản cập nhật Ordinals Jubilee có thể gây ra các vấn đề và lỗ hổng cho giao thức BRC-20 vì nó chưa được kiểm tra và chứng nhận kỹ lưỡng.

Domo cũng cho rằng để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang bản cập nhật mới an toàn và trật tự, cộng đồng BRC-20 sẽ cần thêm thời gian để lên kế hoạch.

Cho đến nay, cộng đồng BRC-20 vẫn chia rẽ, một số nhà phát triển ủng hộ kế hoạch của Ví UniSat và một số khác lại ủng hộ quan điểm của Domo.

Các trình lập chỉ mục BRC-20 dự kiến sẽ bỏ phiếu cho đề xuất chia tách, với thẩm quyền chấp thuận hoặc bác bỏ các sửa đổi được đề xuất.

Nhìn chung, thời gian bỏ phiếu diễn ra từ ngày 15 tháng 1 năm 2024 đến ngày 31 tháng 1 năm 2024. Nếu đề xuất chia tách được chấp nhận, bản cập nhật Ordinals Jubilee sẽ được phát hành vào ngày 1 tháng 2 năm 2024, thời điểm nó sẽ có hiệu lực.

Hãy cùng theo dõi xem cuộc tranh luận này sẽ đi đến đâu và tương lai của BRC-20 sẽ như thế nào!

Comments are closed