Mail Us For Support

Blockchain Nodes Là Gì?

  • Home
  • Blockchain Nodes Là Gì?

Vào cuối những năm 2000, blockchain đầu tiên được tạo bởi Satoshi Nakamoto (danh tính vẫn chưa được biết) để thay thế cách thức xử lý giao dịch của các hệ thống tài chính truyền thống. Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp sử dụng khác của công nghệ blockchain.

Blockchain là một sổ cái phân tán ngang hàng chứa hàng nghìn khối dữ liệu. Sổ cái phân tán này tự động ghi lại các giao dịch giữa những người dùng khác nhau, loại bỏ sự cần thiết của một tổ chức trung tâm hoặc bên trung gian như ngân hàng và các tổ chức khác.

Tính chất phân tán của blockchain có nghĩa là chúng hoàn toàn phi tập trung và minh bạch cho tất cả mọi người. Điều này có nghĩa là bất kỳ người tham gia hoặc người dùng nào cũng có thể truy cập vào thông tin được lưu trữ trên toàn bộ blockchain. Đây là một tính năng quan trọng vì tính minh bạch.

Mỗi khối của chuỗi chứa dữ liệu tham chiếu trực tiếp đến nội dung của khối trước đó. Điều này cho phép bất kỳ người dùng nào của blockchain theo dõi và tìm thấy chi tiết của mọi giao dịch cuối cùng từng được thực hiện trên mạng, cho đến giao dịch đầu tiên.

Khung của Blockchain

Điều làm cho blockchain nổi bật so với các loại công nghệ khác là tính phi tập trung của chúng. Thuộc tính này được thực hiện nhờ việc blockchain không tồn tại ở bất kỳ vị trí riêng lẻ nào.

Thay vào đó, chúng được phân phối trên nhiều cụm máy tính, được gọi là các Node (node).

Các Node ngăn chặn bất kỳ người dùng nào “gian lận” hoặc thao túng dữ liệu trên blockchain. Nếu Blockchain không có các Node, một tin tặc duy nhất có thể đột nhập vào hệ thống và đánh cắp rất nhiều tiền hoặc thậm chí gây ra thiệt hại nặng nề hơn cho hệ thống.

Một Node là thành phần cơ bản của bất kỳ mạng lưới dựa trên blockchain nào. Các Node này tương tự như các máy chủ nhỏ. Tất cả các Node trong một blockchain được kết nối với các Node khác. Chúng liên tục chia sẻ dữ liệu về nội dung hiện tại của blockchain để trạng thái của toàn bộ mạng không thay đổi trừ khi tất cả các Node của nó đồng ý.

Do đó, các Node là khung của bất kỳ blockchain nào. Dưới đây là một vài điểm cần nhớ về các Node:

  • Mỗi Node trong một blockchain được kết nối với các Node khác
  • Một Node có thể chấp nhận hoặc từ chối một khối mới, tùy thuộc vào việc thông tin xác thực hoặc dấu thời gian của khối mới có hợp lệ hay không. Điều này rất quan trọng đối với tính bảo mật của mạng.
  • Khi một Node chấp nhận thành công một khối mới, nó sẽ cập nhật tất cả các Node khác. Điều này giúp thông tin về trạng thái của blockchain được đồng bộ trên tất cả các Node.

Thuật toán đồng thuận (Consensus Algorithms)

Blockchain không có một tổ chức trung tâm nào giám sát các giao dịch do người dùng thực hiện. Tuy nhiên, dữ liệu trong bất kỳ blockchain nào đều được coi là hoàn toàn an toàn. Điều này được thực hiện bởi các giao thức đặc biệt được tích hợp sẵn bên trong chúng. Các giao thức này được gọi là thuật toán đồng thuận (consensus algorithms).

Thuật toán đồng thuận dễ hiểu. Chúng đơn giản là các giao thức thông qua đó tất cả các Node của mạng blockchain đi đến một thỏa thuận chung về trạng thái hiện tại của mạng. Thỏa thuận liên tục này về ‘trạng thái thực sự’ của blockchain đạt được nhờ các trình xác thực Node (node validators).

Các loại Node Blockchain (Types of Blockchain Nodes)

Lúc này chúng ta đã hiểu Node là gì. Chúng ta hiểu rằng các Node là các thành phần tạo nên blockchain và chúng là các máy tính trong mạng liên tục nhận, chia sẻ và cập nhật thông tin.

Điều quan trọng cần biết là có các loại Node khác nhau. Tất cả chúng đều có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là một số loại.

Node nhẹ (Light Nodes):

Node nhẹ còn được gọi là Node nhẹ. Các Node này không chứa các bản sao đầy đủ của dữ liệu trên blockchain. Chúng tiết kiệm dung lượng lưu trữ bằng cách chỉ tải xuống thông tin được chọn gọi là tiêu đề khối (block headers). Các Node này phụ thuộc vào các Node đầy đủ để hoạt động và được sử dụng để xác minh thanh toán đơn giản (SPV – Simplified Payment Verification)

Node đầy đủ được cắt tỉa (Pruned Full Nodes):

Node được cắt tỉa như tên của nó, là Node tiết kiệm dung lượng bằng cách cắt bỏ các khối cũ hơn trong blockchain. Loại Node này bắt đầu bằng cách tải xuống toàn bộ bản sao của blockchain và sau đó xóa từng khối cũ, bắt đầu từ khối cũ nhất. Nó tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại các Node được chọn chứa các giao dịch gần đây nhất.

Node đào (Mining Nodes):

Các Node này có thể là Node đầy đủ hoặc Node nhẹ. Chúng cố gắng ‘chứng minh’ rằng chúng đã hoàn thành công việc cần thiết để tạo ra một khối mới. Đây là nơi bắt nguồn của thuật ngữ ‘bằng chứng công việc’ (proof of work).

Node uỷ quyền (Authority Nodes):

Các Node này được sử dụng bởi các mạng không hoàn toàn phi tập trung. Các Node uỷ quyền thực hiện chức năng tương tự như các Node đầy đủ trong các mạng phi tập trung. Trong các thuật toán đồng thuận như hệ thống bằng chứng cổ phần được uỷ quyền (Delegated Proof of Stake), người dùng của mạng sẽ bỏ phiếu cho Node uỷ quyền nào được xác thực từng khối mới.

Node Master (Master Nodes):

Node Master cũng tương tự như các Node đầy đủ. Điểm khác biệt duy nhất là các Node Master không thể thêm các khối vào mạng. Chúng chỉ phục vụ để xác minh và ghi lại thông tin giao dịch.

Node Lightning (Lightning Nodes):

Các Node này không giống như các Node thông thường. Chúng chỉ hoạt động như các đầu nối giữa người dùng bên ngoài blockchain, cho phép các giao dịch ngoài chuỗi (off-chain transactions). Điều này giúp giảm tải cho mạng và giúp các giao dịch diễn ra nhanh chóng và rẻ.

Comments are closed