Mail Us For Support

Hơn 1 tỷ USD bị thổi bay khỏi túi các nhà giao dịch trong sự sụt giảm giá Bitcoin chớp nhoáng: Thực sự đã xảy ra điều gì?

  • Home
  • Hơn 1 tỷ USD bị thổi bay khỏi túi các nhà giao dịch trong sự sụt giảm giá Bitcoin chớp nhoáng: Thực sự đã xảy ra điều gì?

Những điểm mấu chốt:

  • Giá Bitcoin giảm mạnh vào thứ Ba, sau khi chạm mức cao nhất mọi thời đại trước đó vào khoảng 69.000 USD.
  • Các lệnh bán được đặt xung quanh mức cao nhất mọi thời đại đã kích hoạt đà giảm giá, có thể bởi một nhà đầu tư hoặc thợ đào lớn.
  • Sự cố giá khiến hơn 1 tỷ USD giao dịch đòn bẩy bị thanh lý, nghĩa là các nhà giao dịch đòn bẩy đã mất phần lớn tiền.
  • Lãi mở trong Bitcoin, Ethereum và Solana giảm đáng kể sau sự cố.
  • Một số nhà bình luận tin rằng sự cố có thể là tín hiệu tích cực cho thị trường bằng cách loại bỏ các vị thế sử dụng đòn bẩy quá mức và giúp thị trường ổn định hơn.

Vào thứ Ba, ngày 5 tháng 3 năm 2024, Bitcoin đã chạm mức cao nhất mọi thời đại trước đó (khoảng 69.044 USD), khiến các nhà đầu tư ăn mừng.

Tuy nhiên, chỉ cao hơn khoảng 200 USD so với mức kháng cự này, mọi thứ đã trở nên tồi tệ đối với phe mua Bitcoin (bulls).

Giá Bitcoin giảm mạnh từ khoảng 69.200 USD xuống mức thấp nhất là 59.000 USD, quét sạch các giao dịch sử dụng đòn bẩy ra khỏi thị trường.

Nhưng chưa dừng lại ở đó.

Bitcoin đảo chiều một lần nữa từ 59.000 USD, thực hiện một động thái thanh lý hàng loạt bất ngờ đối với cả phe mua và phe bán khi nó tăng vọt lên khoảng 67.000 USD, mức giá hiện tại.

Kết thúc ngày, hơn 1 tỷ USD đã bị lấy đi từ các nhà giao dịch trên toàn thị trường.

Nhưng điều gì thực sự đã xảy ra? Tại sao Bitcoin lại biến động theo cách này?

Nguyên nhân nào dẫn đến sự sụt giảm giá Bitcoin chớp nhoáng?

Dữ liệu từ sổ đặt lệnh của Binance cho thấy các nhà đầu tư đã đặt một vài lệnh bán lớn ngay vào thời điểm Bitcoin vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó, tạo ra lực cản đáng kể đối với giá Bitcoin.

Cụ thể, vào thứ Ba, sổ đặt lệnh của Binance cho thấy có 300 BTC, trị giá khoảng 20 triệu USD, được bán ở mức 69.000 USD và hơn 500 BTC được bán ở mức 70.000 USD.

Ngay khi Bitcoin vượt qua mức cao nhất mọi thời đại (ATH) trước đó, một số lệnh bán này đã được kích hoạt, khiến giá của tiền điện tử này giảm tới 10%
.

Ngoài ra, cũng có báo cáo cho rằng việc bán tháo có thể là do một thợ đào hoặc một “cá voi” nắm giữ một “lượng lớn” Bitcoin không được tiết lộ và đã bán tháo ngay sau khi ATH.

Tại thời điểm viết bài này, Bitcoin dường như đã phục hồi một phần khoản lỗ và hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 67.000 USD theo dữ liệu từ CoinMarketCap.

Hậu quả

Theo dữ liệu từ Coinglass, sự sụt giảm giá chớp nhoáng đã có hiệu ứng lan truyền khổng lồ trên toàn bộ thị trường tiền điện tử, khi hàng tỷ USD các lệnh long đòn bẩy (và cuối cùng là short) bị xóa sổ khỏi thị trường chỉ trong vài giờ.

Theo dữ liệu từ CoinGlass, hơn 1,1 tỷ USD giá trị giao dịch đòn bẩy trên tất cả các tài sản kỹ thuật số đã bị thanh lý trong 24 giờ qua, trong đó 870 triệu USD là các lệnh long.

Về bản chất, các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy buộc phải đóng các vị thế của họ ở mức thua lỗ, do giá của Bitcoin và các đồng tiền khác như Ethereum, Solana và các đồng tiền khác giảm xuống dưới ngưỡng của họ.

Hơn nữa, theo bài đăng ngày 6 tháng 3 trên X từ Santiment, tổng lãi mở trên các sàn giao dịch cho Bitcoin, Ethereum và Solana đã giảm mạnh sau khi BTC giảm giá.

Santiment lưu ý rằng lãi mở của Bitcoin giảm 1,46 tỷ USD (-12%) trong vài giờ, trong khi Ether giảm 967 triệu USD (-15%) và Solana giảm 424 triệu USD (-20%).

Santiment cũng cho biết rằng hầu hết các cá cược mà các nhà giao dịch thực hiện trên giá Bitcoin đến từ các nhà giao dịch mở các vị thế long và kỳ vọng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng lên trên 70.000 USD.

Về bản chất, Santiment kết luận rằng sự sụt giảm lãi mở có thể là một tin tốt.

Điều đó đơn giản có nghĩa là các giao dịch sử dụng đòn bẩy quá mức đã bị tạm thời loại khỏi thị trường và cho thấy thị trường có thể ổn định và lành mạnh hơn sau khi điều chỉnh.

Các nhà bình luận như WIll Clemente cũng tuyên bố rằng sự sụt giảm của thứ Ba, mặc dù khắc nghiệt hơn so với đợt thanh lý đòn bẩy 1 tỷ USD khi Bitcoin đột ngột giảm xuống dưới 25.000 USD từ 28.000 USD, nhưng nhìn chung có thể là điều tốt cho thị trường.

Ông nói: “Bất kỳ sự sụt giảm nào cũng nhằm mục đích loại bỏ những kẻ sử dụng đòn bẩy quá mức và mua vào tại thời điểm này.”

Comments are closed